หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผาชิการาคิ (Shigaraki Pottery Town)

Shigaraki Pottery Town

Photo from https://find-your-jpn.com/climbing-kiln-cafe-at-shigaraki-pottery-village/


อัพเดตล่าสุดเมื่อ 20 มกราคม 2566

 

หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผาชิการาคิ (Shigaraki Pottery Town) อยู่ในจังหวัดชิงะ ประเทศญี่ปุ่น มีจุดเด่นในเรื่องของการทำเครื่องปั้นดินเผาที่มีความเป็นเอกลักษณ์ มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่เกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผา ในศตวรรษที่ 8 เครื่องปั้นดินเผาในเมือง ชิการาคิ ถูกสร้างขึ้นให้มีความเรียบง่ายมีความเป็นธรรมชาติ เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่มีลักษณะพิเศษเนื่องจากทำมาจากดินเหนียวที่พบในพื้นที่เท่านั้น

วัสดุที่นำมาใช้ทำเครื่องปั้นดินเผาชิการาคิทำมาจากขี้เถ้าไม้และดินเหนียวที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก จึงทำให้มีสีและพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์ มองดูแล้วมีความเรียบง่ายทำออกมาในสีเอิร์ธโทน รูปทรงดูแปลกตาไม่สม่ำเสมอ เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ไม่มีการเคลือบเงา โดยจะปล่อยพื้นผิวเนื้อสัมผัสให้เป็นตามธรรมชาติของวัสดุ และนอกจากนี้ขั้นตอนของการทำเครื่องปั้นดินเผาจะใช้เทคนิคการเผาที่เรียกว่า อนากามะ เป็นการเผาในเตาที่ใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงทำให้ทำให้มีความร้อนสูงจึงทำให้เนื้อสัมผัสของเครื่องปั้นดินเผามีความเป็นธรรมชาติมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

รัฐบาลญี่ปุ่นจึงกำหนดให้เครื่องปั้นดินเผาชิการาคิเป็นงานฝีมืออันเก่าแก่แบบดั้งเดิม ทำให้ได้รับความคุ้มครองจากศูนย์วัฒนธรรมเซรามิกชิงารากิ เพื่อเป็นการอนุรักษ์เทคนิคการทำเครื่องปั้นดินเผาแบบดั้งเดิมไว้ และมีการส่งเสริมพัฒนาเทคนิคใหม่ๆนั่นเอง

Photo from https://find-your-jpn.com/climbing-kiln-cafe-at-shigaraki-pottery-village/


การเข้าชม

เวลาเปิด-ปิด: เปิด 24 ชั่วโมง

วิธีการเดินทาง

สามารถเดินทางเข้าชมด้วยเส้นทางรถไฟโดยเคลื่อนที่สถานี Kibukawa Station บนสาย JR โคเซ มายังเมืองชิการาคิ หรือจะขึ้นรถบัส นั่งรถแท็กซี่มายังเมืองชิการาคิก็ได้ หากท่านใดต้องการที่จะขับรถยนต์มาด้วยตนเอง ให้ใช้ทางด่วน Meishin และลงมาที่ทางออก Kibukawa-Kōzu ขับมาไม่นานก็จะถึงชิการาคิ

แผนที่หมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผาชิการาคิ (Shigaraki Pottery Town) และที่เที่ยวอื่นๆในชิกะ (Shiga)

GPS: 34.88581057227494, 136.05892411918526
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version