รีวิว 10 ร้านหนังแท้ งานคราฟ จากญี่ปุ่น ของดีแบบแรร์ไอเทม ที่ต้องห้ามพลาด 2567

top-leather-brands-japan


อัพเดตล่าสุดเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2567

 

หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นของชาวญี่ปุ่นคือเรื่องของความใส่ใจในรายละเอียดอย่างพิถีพิถัน โดยเฉพาะในงานฝีมือต่างๆ ซึ่งเครื่องหนังก็เป็นหนึ่งในสาขาที่ญี่ปุ่นมีชื่อเสียงและประวัติมาอย่างยาวนานตั้งยุคซามูไร เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เพราะมักจจะเป็นการผสมผสานระหว่างความสะดวกในการใช้งานและแฟชั่นร่วมสมัย โดยแบรนด์เครื่องหนังญี่ปุ่นที่เราจะมานำเสนอทั้งหมด 10 แบรนด์นี้ได้สานต่อจิตวิญญาณของญี่ปุ่นไว้ในเครื่องหนังหลากหลายแบบและสไตล์ รวมทั้งเจาะลึกเกี่ยวกับแบรนด์เครื่องหนังชั้นนำของญี่ปุ่นที่สร้างนิยามใหม่ของความหรูหราและงานฝีมือ จนดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบได้ทั่วโลก ซึ่งก็มีตั้งแต่กระเป๋า รองเท้า และอื่นๆ ที่จะซื้อใช้เองก็ดีหรือจะเป็นของฝากก็แจ่ม ตามพวกเรามากันได้เลยครับ

 

 

1. ETiAM(เอเที่ยม)

ETiAM(เอเที่ยม) เป็นแบรนด์เครื่องหนังน้องใหม่สไตล์ญี่ปุ่น ที่ ทุกชิ้นส่วน ทุกกระบวนการผลิต มาจากญี่ปุ่น 100% ตั้งแต่ การออกแบบ การผลิตโดยช่างฝีมือชาวญี่ปุ่น รวมถึงวัสดุทุกชิ้นส่วนก็มาจากทั่วประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ชิ้นส่วนโลหะ มาจาก ไซตามะ ผ้ามาจาก okayama หนังมาจาก Hyogo ด้านในกระเป๋ามาจาก Fukui สายสะพายจาก Shizuoka ซึ่งเป็นการคัดสรรสิ่งสุดยอด ของญี่ปุ่นมาไว้ และทุกอย่างผลิตในญี่ปุ่นอย่างพิถีพิถัน

 

 

 

2. Atelier ANNAK

Atelier ANNAK 1925 เป็นร้านเครื่องหนังเก่าแก่อายุเกือบร้อยปีของประเทศญี่ปุ่น ที่ออกแบบสินค้าและผลิตสินค้าเอง โดยในทุกกระบวนการจะออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ใช้งานเป็นหลัก ไม่ว่าจะการทำหนังให้บางและเบา แต่แข็งแรง ทำให้สะพายได้ทุกวันไม่หนัก ไปจนถึงรายละเอียดของสินค้าเล็กๆน้อยๆ ด้วยความใส่ใจและประสบการณ์ที่มีมายาวนานของแบรนด์ 

 

 

 

3. Porter

ถ้าให้คนไทยกล่าวถึงแบรนด์กระเป๋าของญี่ปุ่นที่ผลิตที่ญี่ปุ่น ชื่อแรกที่คนไทยเกือบทุกคนที่จะเอ่ยออกมาก็คือแบรนด์ Porter บางคนอาจจะนึกชื่อไม่ออกแต่พอได้เห็น logo หรือทรงกระเป๋าก็จะร้องอ๋อกันทุกคน ด้วยคุณภาพ วัสดุ และรูปทรงที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองทำให้คนไทยจดจำได้ คนไทยหลายคนที่มาญี่ปุ่นก็ต้องมาตามหากระเป๋า Porter กัน เพราะต้องการสินค้าของญี่ปุ่นแท้ๆ ที่ต้องมาซื้อที่ญี่ปุ่นเท่านั้น เมื่อก่อนเคยไปเปิด POP-UP SHOP ที่ไทยด้วย สินค้าก็มีหลากหลายแบบหลากหลายสไตล์ ครองใจตั้งแต่เด็กๆวัยรุ่นจนผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย มีการออกสินค้ารุ่น Limited และรุ่น collab กับแบรนด์ระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Takashi Murakami、DORAEMON、Starbucks、Lewis Leathers、BE@RBRICK、comme des garcons、FENDI、A BATHING APE และอื่นๆอีกมากมายจนเป็นกระแสทุกครั้ง

 

 

 

4. ร้าน CAMERA กับ แบรนด์ numeri

CAMERA เป็นคาเฟ่และร้านอาหารสไตล์โฮมมี่ ผสมกับการเป็น Gallery แสดงเครื่องหนังจากแบรนด์ “numeri” ด้วย เป็นร้านที่เข้ามาแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่น ทั้งกลิ่นกาแฟ กลิ่นอาหาร การจัดวางเครื่องหนัง พอได้เข้าไปนั่งในร้านแล้วรู้สึกสงบ เหมือนอยู่ที่บ้าน จนอยากนั่งอยู่นานๆ รู้สึกผ่อนคลายมากๆ

 

 

 

5. REN

REN เป็นแบรนด์กระเป๋าสไตล์ถุงผ้า มีคอนเซ็ปคือ กระเป๋าที่ไม่ใช่กระเป๋า เน้นความเรียบง่าย น้ำหนักเบา ธรรมชาติของวัสดุ การออกแบบของกระเป๋าเกิดจากการที่ designer ไม่ชอบกระเป๋าแบบทั่วๆไป เลยออกแบบให้กระเป๋าเหมือนเป็นถุง จะเน้นทรงเป็นธรรมชาติ จะไม่ค่อยมีตัวยึด มีของตกแต่งน้อย เน้นธรรมชาติของหนัง ซึ่งส่วนใหญ่ใช้หนังหมูของญี่ปุ่น และหนังแพะ

 

 

 

6. Neutral Gray

Neutral Gray เป็นร้านกระเป๋าหนังที่ออกแบบโดยเน้น ความเป็นกลาง เรียบๆ กลางๆ เน้นการใช้งาน แต่ใช้งานสะดวกและทนทาน ถ้าใครได้ลองถือกระเป๋าของ Neutral Gray คือนิยามใหม่ของคำว่า ”เบา” แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน รูปทรงกระเป๋าหนังที่ดูแข็งแรงบึกบึน แต่พอยกขึ้นมาต้องตกใจกับความเบาที่กระเป๋าหนังไม่เคยให้ได้มาก่อน สะพายทั้งวันก็ไม่รู้สึกปวดไหล่แน่นอน

 

 

 

7. Kiyokawa Shoten

Kiyokawa Shoten แบรนด์กระเป๋าหนังแท้จากญี่ปุ่น ที่เชื่อว่า กระเป๋าคือสิ่งที่สะท้อนตัวตนของเจ้าของ จึงเน้นความปราณีต บรรจง ทำโดยช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญด้วยหนังวัวญี่ปุ่น มายาวนานมากกว่า 60 ปีแล้ว ใครจะไปเที่ยว Tokyo Sky Tree อย่าลืมแวะมาร้าน Kiyokawa Shoten เพราะมีแค่สาขาเดียวในญี่ปุ่นเท่านั้น

 

 

 

8. PLANT

หนึ่งในร้านกระเป๋าหนังแท้จากญี่ปุ่น น้องใหม่มาแรง ก็คือแบรนด์ PLANT ที่คอนเซปต์ มาจากความเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ ทำให้สินค้าไร้กาลเวลา ไม่เคยตกยุค โดยชื่อแบรนด์ PLANT มีที่มาจากการปลูกและเติบโตไปกับธรรมชาติ เหมือนกระเป๋าของ PLANT คือ ยิ่งใช้กระเป๋าจะค่อยๆเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาของผู้ใช้ เปรียบเหมือนการปลูกต้นไม้ และสามารถส่งต่อไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ ก็คือทน!!!

 

 

 

9. Scotch Grain

Scotch Grain แบรนด์พึ่งฉลองครบรอบ 45 ปี ไปสดๆร้อนๆ โดยรองเท้าของแบรนด์นี้จะผลิตที่ญี่ปุ่น ย่าน Sumida ของโตเกียวทั้งหมด เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นแท้ที่ผลิตแต่ของตัวเองเท่านั้น แต่รองเท้าใช้วิธีผลิตแบบยุโรปที่มีมาเป็น 100 ปี ร้านนี้จะใช้หนังลูกวัวอายุ 3-6 เดือน เกรดดีแบบแบรนด์ยุโรปเลย แต่ราคาไม่แพงแบบแบรนด์ยุโรป ในคุณภาพที่ไม่ต่างกันเลย ปัจจุบัน Scotch Grain มีหลายสาขา UENO, Tokyo Sky Tree, Ginza, Osaka และที่ Outlet Gotemba, Rinku, Sano, Toki

 

 

 

10. Bunkoya Oozeki

Bunkoya Oozeki เป็นร้านเครื่องหนังเก่าแก่อายุเกือบร้อยปี ที่ยังคงผลิตกระเป๋าหนังด้วย กรรมวิธีแบบดั้งเดิมเพียงแบรนด์เดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1927 หรือ 96 ปีมาแล้ว ด้วยเทคนิคที่มีมาตั้งแต่สมัยเอโดะเลยทีเดียว โดยกระเป๋าทำจากหนังบุงโค ซึ่งเป็นหนังสำหรับทำกล่องใส่ของล้ำค่าของคนญี่ปุ่นสมัยก่อน

 

 

 


Exit mobile version