คลองระบายน้ำไอบะ Aiba Waterway


คลองระบายน้ำไอบะ (Aiba Waterway) นั้นเป็นคลองที่ไหลไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮากิ(Hagi) ภายในจังหวัดยามากูจิ(Yamaguchi) เรียกได้ว่าเป็นคลองสารพัดประโยชน์ที่อยู่คู่ชาวเมืองฮากิมาอย่างยาวนานแล้วนะคะ โดยคลองแห่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหากได้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 18 ซึ่งจุดประสงค์แรกเริ่มนั้นก็เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำในชีวิตประจำวันได้อย่างอุดมสมบูรณ์นั่นเองค่ะ และจากการที่ตั้งอยู่ภายในเมืองทำให้เป็นอีกหนึ่งเส้นทางการขนส่งหรือเดินทางที่สำคัญของชาวเมืองสมัยโน้น ไม่ว่าจะเป็น การพายเรือเล็กๆสำหรับส่งสินค้า อย่าง ฟืน และข้าวสารได้ แถมน้ำในคลองยังสามารถใช้ประโยชน์ในการทำเกษตรกรรม และใช้ดับไฟหากเกิดไฟไหม้อีกด้วย

หากเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ความเจริญตางๆเข้ามา ตัวเมืองเองก็มีสาธารณูปโภคครบครัน ความสำคัญของคลองก็เลยจางหายไปตามการเวลา แต่ก็ยังถือว่าตัวคลองเป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งที่เติมเต็มให้เมืองมีชีวิตชีวามากขึ้น เพราะคลองไอบะได้กลายมาเป็นคลองที่เลี้ยงปลาคาร์ฟสีสันสวยงาม เวลามาเล่นเลียบคลองทีนี่อย่างเพลินตาเพลินใจเลยล่ะค่ะ อีกทั้งด้วยความที่เป็นเมืองเล็กๆไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวดังๆนักท่องเที่ยวยังไม่เยอะ ทำให้ได้บรรยากาศที่เงียบสงบและเหมาะกับการมาซึมซับวิถีชีวิตของชาวเมืองแบบเรียลๆ ที่สำคัญเค้ายังมีการเปิดที่พักบางแห่งให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเพื่อดูว่าการเชื่อมต่อบ้านกับคลองมีลักษณะและใช้งานอย่างไรในอดีต ตัวอย่างบ้านเด่นที่เปิดให้เข้าชมได้ก็จะมีอย่าง  บ้านพักอาศัยยูกะว่า (Yukawa Residence) เปิดให้ชมภายในบ้าน คลองไอบะได้เคยเป็นประโยชน์ให้กับบ้านเรือนในการใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีบันไดหินลงไปในคลอง ใช้ล้างผักล้างจาน ในส่วนของห้องน้ำก็จะมีทางที่ลงไปในคลองสำหรับอาบน้ำและมีรั้วไม้ล้อมรอบเพื่อความเป็นส่วนตัว น้ำจากคลองยังมีการเชื่อมต่อไปยังสวนภายในบ้านเพื่อสร้างเป็นบ่อน้ำเล็กๆ และอีกที่หนึ่งที่แจ่มไม่แพ้กันก็คือ บ้านพักอาศัยคัตซูระ ทาโร่ (Katsura Taro Resicence) ซึ่งเป็นบ้านพักในวัยเด็กของท่านคัตซูระ ทาโร่ นายกรัฐมนตรี 3 สมัยในช่วงยุคเมจิและไทโช บ้านพักอาศัยแห่งนี้มีห้องเสื่อทาทามิหลายห้อง และยังมีสวนที่เชื่อมต่อกับคลอง ทางระบายน้ำที่ตั้งอยู่หน้าอ่างน้ำ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อฟังเสียงน้ำไหลให้ความรื่นรมย์บอกเลยว่าถ้าใครชอบเที่ยวแนวเมืองรองคนไม่แน่น และอยากมาลองสัมผัสวิถีชีวิตคนยุคก่อนๆ ที่นี่เหมาะอย่างยิ่งทีเดียวค่ะ

รายละเอียดการท่องเที่ยวแถบๆคลองระบายน้ำไอบะ

บ้านพักอาศัยยูกะว่า (Yukawa Residence)

การเข้าชม

ค่าใช้จ่าย: 100 เยน (เฉพาะบ้านพักอาศัยยูกะว่าเท่านั้น) 300 เยน (ตั๋วรวมอีกบ้านพักอาศัยอื่นๆอีก 8 หลัง)

เวลาเปิด-ปิด: 9:00-17:00

วันปิดทำการ: เปิดทุกวัน

 

บ้านพักอาศัยคัตซูระ ทาโร่ (Katsura Taro Resicence)

การเข้าชม

ค่าใช้จ่าย: 100 เยน (เฉพาะบ้านพักอาศัยคัตซูโระ ทาโร่เท่านั้น) 300 เยน (ตั๋วรวมอีกบ้านพักอาศัยอื่นๆอีก 8 หลัง)

เวลาเปิด-ปิด: 9:00-17:00

วันปิดทำการ: เปิดทุกวัน

 


วิธีการเดินทาง

บ้านพักอาศัยยูกะว่า และบ้านพักอาศัยคัตซูระ ทาโร่ ตั้งอยู่ติดกัน ซึ่งสามารถเดินจากสถานี Aibagawa Iriguchi bus sop ไปตามคลองไอบะประมาณ 10-15 นาที หรืออาจจะโดยสารมารุบัส(Maru Bus) สายทิศตะวันตกก็ได้เช่นกัน

แผนที่คลองระบายน้ำไอบะ Aiba Waterway และที่เที่ยวอื่นๆในฮากิ(Hagi)

GPS: 34.397239, 131.410079
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version