โคจิม่า เมืองแห่งยีนส์ Kojima Jean Town Okayama

Photo from www.okayama-japan.jp


โคจิม่า(Kojima)เป็นเมืองเล็กๆที่ติดทะเลเซโตะ ที่อยู่ในจังหวัดโอคายาม่า(Okayama) มีชื่อเสียงเกี่ยวกับผ้าเดนิมและกางเกงยีนส์ไปไกลทั่วโลกว่าเป็นแหล่งผลิตผ้ายีนส์ระดับพรีเมี่ยม ที่คงกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมสมัยโบราณเอาไว้ หรือที่เรียกกันว่า กางเกงยีนส์ผ้าดิบ หรือ Raw Denim มีชื่อเสียงขนาดที่แบรนด์กางเกงยีนส์ดังๆทั่วโลกมาซื้อผ้ายีนส์หรือเดนิม(Denim)จากเมืองนี้ไปทำกางเกงยีนส์ของตัวเองและขายในราคาระดับหลายพันถึงหลายหมื่นบาทต่อตัวเลยทีเดียวแบรนด์เหล่านี้เช่น เช่น Levis รุ่นพรีเมี่ยม

ปัจจุบันหลายๆบริษัทเก่าแก่ที่ผลิตกางเกงยีนส์ เริ่มมีการเปิดเผยขั้นตอนการทำงาน และจัดแสดงคอลเล็คชั่นกันมากขึ้น เช่น

– พิพิธภัณท์ยีนส์ จากแบรนด์ Big John และ the Betty Smith Jeans Museum ที่เป็น 2 แบรนด์ญี่ปุ่นแรกที่ผลิตกางเกงยีนส์สำหรับผู้ชายและกางเกงยีนส์สำหรับผู้หญิง โดยภายในนอกจากจะมีผลิตภัณท์ต่างๆที่เกี่ยวกับยีนส์แล้ว ถ้าใครซื้อกางเกงยีนส์ที่นี่ จะสามารถเลือกส่วนประกอบต่างๆของยีนส์แล้วเค้าจะสอนให้เราทำเองเลยด้วย เจ๋งมั้ยล่ะ

– ในส่วนของโรงงานทอผ้าเดนิมหรือผ้ายีนส์นั้นก็จะมีการเปิดให้ชมกันด้วย ตั้งแต่กระบวนการทอ ไปจนถึงการย้อมผ้ายีนส์เลย เช่น โรงงานของ Rampuya

– ถนนยีนส์ หรือ Jean Street จะเป็นถนนเส้นที่รวมเอาแบรนด์ของกางเกงยีนส์ที่ผลิตในเมืองโคจิมะมารวมกันไว้ที่ถนนเส้นเดียว เช่นแบรนด์ Iron Heart, Momotaro และ Pure Blue Japan

ใครที่เป็นสาวกกางเกงยีนส์ มาที่นี่รับรองว่า ฟินแน่นอน

 

กด ดาวน์โหลด แผนที่ถนนยีนส์เมืองโคจิมะ Jean Street Map

สำหรับการเดินทางภายในเมืองนี้ ที่แนะนำคือ การนั่งรถบัสทัวร์สำหรับกางเกงยีนส์(Kojima Jean Bus) แต่จะวิ่งแค่ วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์เท่านั้น (9:40, 10:30, 11:30, 12:50, 14:50 และ 15:50) ให้ขอแผนที่และตารางการเดินรถที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่สถานีรถไฟโคจิม่าได้เลย กับอีกวิธีคือการเช่าจักรยานที่อยู่ใกล้ๆสถานีรถไฟ และวิธีสุดท้ายง่ายและเร็วที่สุดคือเรียกแท๊กซี่เอาจากสถานีโคจิมะ ประมาณ 10 นาทีก็ถึง

เกล็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับยีนส์ของญี่ปุ่นเมืองโคจิมะ จังหวัดโอคายาม่า

ที่จริงแล้ว ยีนส์เพิ่งได้รับความนิยมในญี่ปุ่นเมื่อหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นี้เอง โดยช่วง 20 ปีแรกของการผลิตยีนส์ญี่ปุ่นนั้นเป็นการเน้นไปที่การก้อปปี้ภาพลักษณ์ของแบรนด์อเมริกันเป็นหลัก เช่นแบรนด์ Evisu ที่เคยชื่อ evis มาจากชื่อแบรนด์ Levis เป็นต้น แต่พอมาหลังๆที่แบรนด์อเมริกาเริ่มมีการย้ายการผลิตออกนอกประเทศมากขึ้นทำให้ที่นี่ เปลี่ยนคอนเซ็บใหม่ เน้นความเป็น made in japan มากขึ้น เน้นที่กระบวนการผลิตทุกขั้นตอน โดยเฉพาะให้ยังการรักษากระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม ด้วยเครื่องจักรต่างๆในแบบเดิม จนปัจจุบัน ผ้าเดนิมหรือผ้ายีนส์จากญี่ปุ่นได้รับการยกย่องว่ามีคุณภาพดีที่สุดในโลกไปแล้ว จนมีการทำคอนเซ็บที่ว่า มันไม่ใช่ยีนส์ ถ้ามันไม่ใช่โคจิมะ ออกมาด้วย

 

พิพิธภัณท์ยีนส์ Betty Smith Jeans Museum & Village

เปิด: 9.00-18.00
ค่าเข้า: Free
วันที่ปิด: วันหยุดปีใหม่

website: http://www.betty.co.jp/museum/

 


การเข้าชม

เวลาเปิด-ปิด: จะแล้วแต่ร้านค้า ส่วนใหญ่จะเปิด 9-10 โมงเช้า และจะปิดประมาณ 5-6 โมงเย็น

วิธีการเดินทาง

ให้นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Kojima ได้เลย ออกมานอกสถานีก็จะได้บรรยากาศของความเป็นเมืองแห่งยีนส์แล้ว จากนั้นให้ขึ้นรถบัส Kojima Jean Bus โดยขอตารางการออกรถได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

แผนที่โคจิม่า เมืองแห่งยีนส์ Kojima Jean Town Okayama และที่เที่ยวอื่นๆในตัวเมืองโอคายาม่า(Okayama city)

GPS: 34.476621, 133.823290
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version