รีวิว Matsuri no yu ศูนย์อาหารและของฝากห้ามพลาดของไซตามะ ติดสถานี Seibu-Chichibu


มัตซึริโนะยุ (Matsuri no yu) นั้นถือว่าเป็นศูนย์รวมของฝากขึ้นชื่อของเมืองจิจิบุ (Chichibu) ทั้งแนวของขนมน่ารักๆ ของกินท้องถิ่นขึ้นชื่อ ของที่ระลึกพื้นเมืองเก๋ๆ บอกเลยว่ามาแล้วได้ทุกวิ่งในหนึ่งเดียวแบบไม่ต้องไปหาที่ไหนต่อให้วุ่นวายเลยครับ ยิ่งช่วงฤดูไหนผลไม้เด็ดๆอย่างช่วงเทศกาลสตรอว์เบอรี่เค้าก็มีสายพันธุ์ท้องถิ่นของจิจิบุให้ได้ลิ้มลองรสชาติกันด้วย เรียกได้ว่าสินค้าไหนอะไรดีในแถบนี้หรือเมืองต่างๆในจังหวัดไซตามะเค้าจัดมาเต็มที่แบบละลานตา แถมไม่ค่อยจะซ้ำกับพวกขนมของฝากที่หาซื้อในโตเกียวด้วยนะ

โดยของฝากที่ไม่ซื้อไม่ได้แล้วของที่นี่ต้องยกให้โมจิสด อันนี้คือดีมากกอไก่ล้านตัว แป้งเค้าหอมๆเนื้อเหนียวนุ่มควบรวมกับถั่วแดงกวนที่ไม่หวานมากชิ้นเดียวไม่เคยพอ ผักท้องถิ่นดองอันนี้ก็ฮอตฮิตตามมาติดๆลืมภาพผักดอกแบบไทยๆไปได้เลย เพราะของเค้ามันกลิ่นไม่แรงรสชาติกลมกล่อม ทานกับข้าวเต็มเครื่องปรุงนิดหน่อยมันอร่อยเฉยเลย ผลิตภัณฑ์เต้าหู้แปรรูปอันนี้ก็เริ่ดค่ะมีให้เลือกหลายแบบรสชาติออกจะเข้มข้นมันๆทำสดใหม่ หรือจะเป็นหมูมิโซะดองนี่ของจิจิบุเค้าดังมากแถมหาซื้อได้เฉพาะแถบนี้อีกต่างหาก ใครที่พักแบบมีที่ทำอาหารลองซื้อไปทำทานดูรับรองจะติดใจ แต่ถ้าไม่ไหวจะแบกก็ไปแวะลองข้าวหน้าหมูมิโซะร้อนๆได้ที่โซนฟู้ดคอร์ทได้ครับ

Matsuri no yu ตั้งอยู่หน้าสถานี Seibu-Chichibu ออกมาจากสถานีแล้วถึงเลยเป็นทั้งศูนย์อาหารและขายของฝากจากท้องถิ่นมากมาย มีแต่ของอร่อยๆราคาไม่แพงด้วย แถมมีที่แช่ออนเซนอีกต่างหาก

ใครสะสมโค้กของแต่ละเมือง มีของไซตามะ ด้วยนะ มาที่นี่ก็มีขาย

สตรอว์เบอรี่ของที่ Chichibu ก็ขึ้นชื่อมาก รสชาติหวานมาก เนื้อนุ่ม ไม่มีรสเปรี้ยวเลย

ของฝากต่างๆที่นี่จากที่เคยไปมาหลายๆที่ของที่นี่ส่วนใหญ่ดีหมดเลย ไม่แพงด้วย ของฝากที่นี่ใช้ของในพื้นที่มาทำแล้วอร่อยทุกอันเลย ชิมอันไหนก็อร่อย เอ๊ะ หรือเราหิว แถมแพคเกจจิ้งยังคาวาอิ๊เหลือเกิน อะไรๆก็น่าซื้อไปหมด

ถั่วที่นี่ดีมากกกกกกกบอกเลย แพคเกจน่ารักม๊ากกกก อันนี้

ผักดองที่นี่อร่อยมาก ของขึ้นชื่อที่นี่ด้วย คนญี่ปุ่นมานี่แทบเหมา เห็นบอกว่าวันก่อนของลงแป๊บเดียว หมด วันนี้มาเช้ายังพอมีเหลือ ผักกรอบมาก สดฉ่ำมาก ไม่เหมือนดองเลย กินตอนร้อนๆสดชื่นมาก

โมจิสดไส้ถั่วแดง อันนี้เป็นขนมที่ขายที่ที่สุดของที่นี่ ได้ลองแล้วก็เข้าใจ แป้งเหนียวนุ่มมากกกกก ยืดอย่างกับชีสพิซซ่าเลย แป้งคือดีมาก นุ่มกว่าอันชื่อดังที่นาราอีก กินกับไส้ถั่วแดง มันกลมกล่อมมาก อยากซื้อกลับ เสียดายที่เก็บได้ไม่กี่วันเอง เพราะไม่ใส่สารกันเสีย จึงต้องทำสดใหม่ทุกวัน

คัสตาร์ทอันนี้เดินเข้าไปดูเพราะคนญี่ปุ่นทุกคนที่เดินผ่านในตระกร้าต้องมีคนละสามสี่อัน เลยถามคนญี่ปุ่นบอกว่ามันฮิตอร่อยมาก เสียดายไม่ได้ลองชิม มีหลายรสมาก

ขนมที่ใช้รูปมาสคอตของที่นี่ cute มากๆ รูปมันก้อนราดเมเปิ้ลไซรัป

เดินถัดจากโซนขนมก็เป็นโซนของฝาก งานฝีมือ ของทำมือต่างๆ มีทั้งผ้าไหมของท้องถิ่น คนไซตามะบอกว่าผ้าไหมขอที่นี่ขึ้นชื่อมาก มีทั้งเอาไปตัดกิโมโน แต่มีเอาผ้าไหมมาทำอย่างอื่น เช่น ถุงผ้า ผ้าคลุมไหล่ ให้ราคาจับต้องได้ เพราะกิโมโนราคาแพงมากกกกกคนซื้อไม่ไหวกัน

ตรงนี้เป็นโซนศูนย์อาหาร สามารถเดินไปซื้ออาหาร แล้วมานั่งรับประทานได้ มีน้ำดื่มบริการฟรี

ที่รวบรวมร้านดังๆอร่อยๆ จากที่นี่มาไม่ต้อง ไปตามกินทีละร้านแต่ละที่ให้ลำบาก

กดสั่งอาหารจากที่ตู้ได้เลย ใช้ IC Card  จ่ายได้ ทันสมัยมากๆ

หมูทอดมิโซะชื่อดังของไซตามะ ที่นี่ดังหมูมิโซะมาก มีแบบขายแช่เย็นกลับไทำที่บ้านด้วย เนื้อหมุย่างไฟอ่อนๆให้มิโซะค่อยๆซึมเข้าไปในเนื้อหมู พร้อมกลิ่นหอมๆ มิโซะที่หมักหมูยิ่งทำให้หมูนุ่มมาก ทำให้รสชาติเข้าข้นขึ้น รู้ตัวอีกที หมดชาม

มันบดทอด ราดมิโซะ Kojuhan ของว่างโบราณของที่นี่ และก็เป็นที่มาของตัวมาสคอตที่นี่ด้วย ใช้เป็นของว่างระหว่าการพักทำฟาร์ม มาถึง Chichibu ทั้งที ไม่ลองได้ไง มันมีความหนักท้องให้พลังงานดีมาก มิโซะราดหวานๆทานแล้วช่วยให้กระปรี้กะเปร่าดี เป็นของว่างที่หนักท้อง ไม่ใช่ขนมกินหลังอาหาร ไม่งั้นจุก

หมูทอด Waraji Katsudon ของ Chichibu ความหมายของมันคือ แปลได้ว่า หมูทอดรองเท้าฟางสานแบบของญี่ปุ่น หนึ่งในเมนูขึ้นชื่อที่สุดของ Chichibu มาแล้วพลาดได้ไง เอกลักษณ์ คือต้องใหญ่ล้นชาม หมูทอดแบนๆ ราดด้วยน้ำซอสมิโซะ ของขึ้นชื่อจากที่นี่ กัดเข้าไปความกรอบของแป้ง ที่ฉ่ำด้วยซอสมิโซะ กับหมูนุ่มๆของที่นี่ เป็นประสบการณ์การกินคัทซึด้งที่ไม่เคยเจอ กัดเข้าไปแป้งที่ทอดกรอบชุ่มซอส กัดพร้อมหมูมันช่างดีจริงๆ ไม่เลี่ยนหมูไม่เลี่ยนแป้งที่ทอดน้ำมัน กัดไปมันแบ่งสัดส่วนได้อย่างลงตัว 2 แผ่นเหมือนเยอะ แป๊ปเดียวหมดจ้า

นอกจาก 2 เมนูนี้ ก็ยังมีเมนูที่เป็น ราเมงสารพัดแบบที่ใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อของท้องถิ่น และอื่นๆอีกเพียบ

ตอนที่เราไปมีการแสดงของชมรมที่นี่ มาแสดงตีกลองไทโกะให้เราชมและฟัง ดูฮึกเฮิมมาก ไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้ดู คนณี่ปุ่นบอกว่าที่ไซตามะขึ้นชื่อเรื่องเทศกาลมาก มีมากกว่า 300 เทศกาลเลย ได้ฟังแล้วตกใจ นี่แสดงว่า 1 วัน 1 เทศกาล ที่นี่เขาชอบงานเทศกาลจริงๆ

สถานีรถไฟ Seibu Chichibu

แผนที่เที่ยว Chichibu อันใหญ่หน้าสถานีรถไฟ

ค่าบริการออนเซน ประมาณ 1000 เยน

เมนูข้าวต่างๆ ประมาณ  950 เยน

 


การเข้าชม

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน
โซนร้านค้าของฝาก 6:30-20:30
โซนศูนย์อาหาร 11: 00-21: 00
ออนเซน 10.00-23.00
- ที่เที่ยวแนะนำ - จุดชมซากุระ - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - เป็นมรกดโลก
Exit mobile version