รีวิว เที่ยวทะเลทรายญี่ปุ่น และพิพิธภัณท์ปราสาททรายสุดอลังการ Tottori Sand dunes and museum


ถ้าใครอ่านหัวข้อแล้ว งงว่าที่ญี่ปุ่นมีทะเลทรายด้วยหรอ ก็อ่านต่อโพสนี้ได้เลยครับ บอกเลยรูปเพียบบบบบ!!!

สำหรับทะเลทรายที่เราพูดถึงนี้ จริงๆแล้วเป็นเนินทราย(Sand dunes)ขนาดใหญ่ที่ชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น(Sea of Japan)ของจังหวัดทตโตริ(Tottori)ครับ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองต็อตโตริ (Tottori) เพียง10กว่ากิโลเมตรเท่านั้น อยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติซานอินไคกัน(Sanin Kaigan National Park)

เนินทรายแห่งนี้ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักหรือแลนด์มาร์กของเมืองต็อตโตริเลยก็ว่าได้ครับ ด้วยความที่เป็นเนินทรายที่มีขนาดใหญ่ มีความสูงถึง 50 เมตร และมีความกว้างถึง 2 กิโลเมตร อีกทั้งตัวเนินทรายนี้จะไม่ได้สภาพเหมือนเดิมทุกๆครั้งนะคะ เพราะกระแสน้ำและลมก็ยังพัดเข้าชายฝั่งอย่างต่อเนื่องทำให้เนินทรายมีภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆทีละเล็กละน้อยอยู่ตลอดเวลา ทำให้เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยเพราะว่าคาดเดาไม่ได้นี่เองค่ะว่ามาแล้วจะเปลี่ยนไปอะไรไปบ้าง

 

 

ขอเริ่มต้นการเดินทางของเราที่สถานีรถไฟ Tottori Station ครับ ที่หน้าสถานีจะมีป้ายรถบัส ซึ่งสามารถนั่งไปลงที่เนินทรายได้เลยใช้เวลาประมาณ 20-30 นาทีเท่านั้นเอง หรือจะนั่งแท๊กซี่ไปก็ได้ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ค่าโดยสารประมาณ 2,300 เยนครับ

ป้ายรถบัส 0(ศุนย์) คันนี้แหล่ะครับ

 

 

ระหว่างทางที่เรานั่งรถบัสไปเราจะผ่านพิพิธภัณท์ทราย หรือ Sand Museum ก่อนซึ่งก็ห่างกันเพียงแค่ประมาณ 500 เมตรครับ เมื่อเรามาถึงเนินทราย เราจะเจอ Visitor Center ก่อนครับ ที่นี่นอกจากจะคอยให้ข้อมูลต่างๆ ซึ่งมีการจัดแสดงอย่างดีมากๆ แล้วก็ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง เช่น ห้องน้ำ และอื่นๆครับ

ด้านบนมีการจัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเนินทรายให้ชมด้วยครับ

ห้องชมวิดีทัศน์เกี่ยวกับเนินทรายที่ทำออกมาได้อย่างดีเลยครับ

 

มีรถเข็นคนพิการล้อยักษ์ไว้บริการด้วยครับ

 

 

ถัดจากอาคารนักท่องเที่ยวจะเจอลานล้างเท้า และข้างๆกันจะเป็นบันไดสูงๆขึ้นไปด้านบนครับ เมื่อเดินขึ้นไปจะเห็นแอ่งทรายขนาดใหญ่มาก และเนินทรายอีกอัน สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป ควรมาแต่เช้า เพราะจะเห็นริ้วลอยบนทรายที่ถูกลมพักเป็นรูปคลื่น เด่นชัดสวยงามเหมือนทะเลทรายจริงๆ ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินย่ำกลายเป็นรอยเท้าไปแทนครับ

 

 

ในวันที่เราไปสภาพอากาศค่อนข้างแย่ ฝนตกและลมแรงมาก กิจกรรมต่างๆที่ปกติที่จะมีให้บริการเลยหยุดกันหมดเลย น่าเสียดายมาก รวมทั้งมีศูนย์ขายของฝากของที่ระลึกอยู่บนเนินเตี้ยๆเยื้องไปทางฝั่งตรงข้ามของเนินทราย ซึ่งเราสามารถเดินขึ้นหรือนั่งกระเช้าขึ้นไปก็ได้

 

 

จากนั้นขอข้ามมาต่อกันที่พิพิธภัณท์ทราย(Sand Museum)ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะที่สร้างขึ้นด้วยทรายมาจัดแสดงครับ โดยแต่ละปีจะเปลี่ยนแปลงธีมไปเรื่อยๆ จึงมึช่วงเวลาที่ต้องหยุดและใช้เวลาในการสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นประมาณต้นเดือนมกราคมถึงกลางเดือนเมษายน

สำหรับปี 2019 นี้จะเป็นธีม เอเชียใต้ ซึ่งก็จะมีอินเดียเป็นธีมหลักครับ ไปจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2020 ส่วนปี ของปี 2020 เป็นธีมแบบ Nordic ครับ

ผลงานศิลปะจากทรายของที่นี่นับได้ว่า สวยงาม ตระการตา มีรายละเอียดมากอย่างไม่น่าเชื่อว่าทำจากทรายธรรมชาติทั้งหมด ถือว่าคุ้มค่ามากกับการเข้าชม ใครมาเที่ยวทตโตริไม่ควรพลาดที่นี่ครับ

 

 

จบแล้วครับ ที่เหลือต่อไปจะลงรูปแบบยาวๆๆๆๆ ให้ดูกันต่อเลยครับ

เนินทรายทตโตริ  Tottori Sand dunes

 

 

พิพิธภัณท์ทราย Tottori Museum of Sand

ด้านบนสุดของอาคารเป็นจุดขายของฝากของที่ระลึก และ workshop การแกะทรายครับ

ด้านหน้าประตูทางเข้าพิพิธภัณท์

มี workshop การแกะทรายให้เด็กได้ลองด้วยนะครับ

 


Exit mobile version