เที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว เดือนธันวา-มกรา-กุมภา ไปไหนดี มาดู 15 ที่เที่ยว ดูหิมะ หนาวสะใจ กัน 2567

Photo from https://pxhere.com/en/photo/1433205 [CC0.0]


อัพเดตล่าสุดเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2566

 

ถ้าเบื่อจากอากาศร้อนๆกับอากาศที่เย็นวันสองวัน หลอกให้ดีใจเหมือนของเมืองไทยแล้ว อยากเจอความหนาวจริงๆจังๆและเดินทางไม่ไกลบวกที่เที่ยวแจ่มๆเพียบนี่ต้องซูฮกให้ทางฝั่งญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ เพราะญี่ปุ่นนี่เวลาหนาวเค้าหนาวได้จริงจังมากๆจะโตเกียวหรือไปจนแถบฮอกไกโดโอ้โหได้สัมผัสความหนาวแบบชุ่มปอด ยิ่งช่วงปลายปีจนถึงต้นๆปีที่เที่ยวเด็ดๆเพียบ บอเลยว่าแต่ละที่จัดหนักความหนาวพร้อมความสวยและความฟินที่ได้มาซักครั้งรับรองว่าว่าจะติดใจอยากมาซ้ำแน่นอน

 

 

1. ภูเขาไฟฟูจิ (Fuji)

Photo by hans-johnson from www.flickr.com/photos/hansjohnson/17961715842 [CCSA2.0]

สัญลักษณ์แห่งญี่ปุ่นที่โด่งดังก้องโลกเรื่องความงดงามที่ยืนหนึ่ง ช่วงปลายๆปีไปจนต้นปีนี่แหล่ะค่ะที่เราจะสามารถชมภูเขาแห่งนี้ได้สวยที่สุดชีวิต เพราะจะมีหิมะปกคลุมบริเวณปากภูเขาไฟ กลายเป็นภูเขาไฟฟูจิที่เราคุ้นๆตากัน ในภาพว่าสวยของจริงสวยกว่าเป็นล้านเท่า ถ้าได้เห็นด้วยตาซักครั้งรับรองจะติดใจอยากดูอีกซ้ำๆไม่มีเบื่อเชียวค่ะ

 

 

2. หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ(Shirakawago)

Photo by tsuda from flickr.com/photos/tsuda/2274408982 [CCSA2.0]

หมู่บ้านสไตล์กัสโซดั้งเดิมท่ามกลางขุนเขาแห่งจังหวัดกิฟุ ซึ่งสวยจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกมาแล้ว ความพีคอยู่ช่วงฤดูหนาวนี่แหล่ะค่ะ โดยเราจะสามารถเห็นหมูบ้านนับร้อยหลังคาที่มุงหลังคาแบบโบราณๆถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ยิ่งช่วงกลางคืนเค้าจะมี Shirakawago Winter Light-Up ที่มีการประดับประดาไฟจำนวนมากจนสวยเหมือนหลุดออกมาจากเมืองในฟันก็ไม่ปาน ของดีแบบนี้ไม่ได้มีให้ชมบ่อยๆนะคะ ในช่วงเดือนมกราคมจะมีวันที่ 13,19 และ 26 ส่วนเดือนกุมภาพันธ์จะมีวันที่ 2,9 และ 16 รวมทั้งหมด 6 วันต่อปี ที่สำคัญต้องจองมาล่วงหน้าเท่านั้นนะเออไม่งั้นมีอดอ่ะจ้า

 

 

3. นิเซโกะ สกีรีสอร์ท (Niseko Ski Resort)

photo by wakimasa From commons.wikimedia.org/wiki/File:Niseko_Mt.Resort_Grand_Hirafu.JPG ( cc by public domain )

นิเซโกะ สกีรีสอร์ท ตั้งอยู่ที่เมืองนิเซโกะ ในฮอกไกโด ถือว่าเป็นลานสกีที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับต้นๆของญี่ปุ่น มาที่นี่บอกเลยว่าอลังการงานหิมมะมากๆ อย่างที่รู้ๆกันว่าแถบฮอกไกโดเค้ามีหิมะที่ละเอียดฟูเป็นที่หนึ่งของญี่ปุ่น แถมยังติดอันดับต้นๆของโลกด้วยนะคะ ซึ่งถ้ามาที่นี่ไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอน นอกจากบริเวณพื้นที่จะกว้างขวางแล้วนั้น ยังจะมีการแบ่งออกเป็นโซนถึง 4 แห่ง นั่นก็คือ Niseko Annupuri , Niseko Village, Niseko Grand Hirafu และ Hanazono แถมยังเล่นสกีไปชมยอดขาโยเทอิไปพลาง เรียกได้ว่าคุ้มค่าในการเดินทางสุดๆ

 

 

4. คิโรโระ สกีรีสอร์ต (Kiroro Ski Resort)

คิโรโระ สกีรีสอร์ต ถ้าพูดแค่ชื่อเฉยๆคนไทยอาจจะไม่คุ้นเท่าไหร่ใช่มั้ยคะ แต่ถ้าบอกว่าเป็นสถานที่ถ่ายทำฉากฮิตของหนังเรื่องแฟนเดย์นี่น่าจะร้องอ๋อไปตามๆกัน โดยสกีรีสอร์ตแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในเมืองชิริเบชิของฮอกไกโดนั่นเอง มาแล้วก็อย่าลืมไฮไลท์เด็ดอย่างการไปสั่นระฆังบนยอดเขา หรือจะเล่นสกีพร้อมชมวิวสวยๆตลอดทางอันนี้ก็ดีงาม ที่สำคัญมาที่นี่สบายๆเรื่องภาษา เพราะมีทั้งพนักงานและครูสอนสกีเป็นคนไทย เรียกได้ว่าทั้งสวย ทั้งฟิน พร้อมบริการที่น่าประทับใจกันเลยทีเดียว

 

 

5. สวนสัตว์อาซาฮิยามะ (Asahiyama Zoo)

Photo by MIKI Yoshihito from flickr.com/photos/mujitra/12150605414/ [CC by 2.0]

สวนสัตว์อาซาฮิยามะ ตั้งอยู่ที่เมืองอะซะฮิกะวะ ของฮอกไกโด เรียกได้ว่าเปิดโลกของการชมสวนสัตว์แบบที่เราๆคุ้นกันไปเลย ยิ่งช่วงหน้าหนาวหิมะโปรยปรายยิ่งมีความพีค ตรงที่เราจะสามารถชมขบวนการเพนกวิ้นที่พากันเดินต้วมเตี้ยมๆเฉิดฉายให้เราได้ยลกันในระยะประชิด คือมันฟินมันดีไม่เหมือนการชมแบบในที่อื่นๆ แต่ๆเค้าไม่ได้มีตลอดทั้งปีนะเออ โดยมีจะเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม – มีนาคม เท่านั้นนะคะ ซึ่งแต่ละวันก็จะมีแค่ 2 รอบ ใครรักน้องอย่าลืมมาดูน้องนะตัวเอง

 

 

6. ธารน้ำแข็งอะบาชิริ(Abashiri Drift Ice)

photo by 221.20 (talk) From commons.wikimedia.org/wiki/File:AuroraII02.JPG( cc by public domain )

ธารน้ำแข็งอะบาชิริ ตั้งอยู่ในเมืองอะบาชิริ ของฮอกไกโด โดยจะเป็นแผ่นน้ำแข็งบริเวณแถบชายฝั่งทะเลโอค็อตสค์ มองไปแล้วเหมือนทะเลน้ำแข็งสีขาวที่สวยสะอาดตา พร้อมความหนาวเย็นแบบสุดขั้วที่น่าจะถูกใจสายหนาวที่อยากจัดเต็มให้ชุ่มปอด ซึ่งเราสามารถชมธารน้ำแข็งงามๆนี้ด้วยการนั่งเรือชมกันแบบอินๆหรือจะนั่งรถไฟสาย Ryuhyo Norokko train จาก Abashiri ถึง Shiretoko-Shari Station อันนี้ก็จะได้ชมอีกมุมมองนึงสวยไปอีกแบบ

 

 

7. คลองโอตารุ (Otaru Canal)

Photo by Janne Moren from flickr.com/photos/jannem/4285832199/ [CC by-sa 2.0]

คลองโอตารุ  นั้นเป็นแลนด์มาร์กอันดับหนึ่งตลอดกาลของเมืองโอตารุเลยก็ว่าได้ ยิ่งช่วงฤดูหนาวที่อากาศหนาวๆนี่บรรยากาศยิ่งจะโรแมนติกอีกเป็นเท่าตัว พร้อมทั้งยังจะได้เห็นโกงดังอิฐแดงบารณริมคลองบอกเลยว่าสุดจริงๆ แต่ถ้าเท่านั้นยังไม่หนำใจ สามารถไปต่อกันได้ที่ตลาดคริสต์มาสอาคารโกดังอิฐแดง (Christmas market Yokohama Red brick warehouse) ตลาดคริสต์มาสที่มีความยูนิคไม่เหมือนใครของจังหวัดโยโกฮาม่า ด้วยบรรยากาศสุดคลาสสิคของอาคารโกดังอิฐแดงที่ความฟินไม่มีใครเกิน บอกเลยว่าวินเทจขนาดนี้เรียกได้ว่าหนึ่งเดียวไหนญี่ปุ่น เข้ามาแล้วจะได้อินกับบรรยากาศเทศการเฉลิมฉลองที่ไฟหรือสถานที่จัดได้ประหนึ่งอยู่ในเมืองนูเรมเบิร์กของประเทศเยอรมนี ถ้าแค่นั้นยังฟินไม่พอจัดไปกับอาหารเครื่องดื่มสไตล์เยอรมันแท้ๆ ทั้งไส้กรอกสตูว์ไวน์ ร้อนเบียร์ร้อน ช็อคโกแลต อาหารทะเล และแชมเปญ รวมทั้งยังมีเครื่องประดับ สินค้าแฮนด์เมดกุ๊กกิ๊กๆให้เลือกช็อปปิ้งอีกยาวๆ ในปี 2019 นี้งานจะเริ่มวันที่ 22 พฤศจิกายน ถึง 25 ธันวาคม ที่สำคัญถ้ามาจากโตเกียวนั่งรถมาก็แค่ 40 นาทีเท่านั้นเองค่ะ

 

 

8. สวนลิงจิโกคุดานิ(Jigokudani Monkey Park)

photos by Brian Jeffery Beggerly from flickr.com/photos/beggs/14517134691(cc by 2.0)

สวนลิงจิโกคุดานิ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาจิโกคุดานิ ในเมืองยามาโนอูจิ จังหวัดนากาโน่ ถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ฤดูหนาวของญี่ปุ่นที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร เพราะเราจะสามารถชมลิงภูเขามาแช่ออนเซ็นโชว์ให้เห็นกันแบบเรียวๆ คิดดูว่าลิงแก้มแดงขนฟูๆที่ทำหน้าฟินๆมันจะน่ารักขนาดไหน เรียกว่าฉีกทุกกฏของการดูลิงกันเลยทีนี้

 

 

9. สวนนาบะนะ โนะ ซาโตะ (Nabana no Sato)

Photo by cyber0515 from commons.wikimedia.org/wiki/File:Winter_Illumination_at_Nabana-no-Sato.jpg [CC by-sa 3.0]

Nabana no Sato Winter Illumination เป็นหนึ่งในเทศกาลแสงสีที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีไฟประดับมากกว่า 8.5 ล้านดวงภายในสวนดอกไม้ ภายในสวนจะมีการประดับตกแต่งไฟอย่างสวยงาม มีทั้งทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ที่นำไฟสีฟ้ามาตกแต่งให้ดูเหมือนทะเล นอกจากนี้ยังมีอุโมงค์ดวงไฟและจุดชมวิวที่สามารถขึ้นลิฟท์ไปด้านบน เมื่อมองลงมาจะเห็นสวนที่ประดับไฟเป็นมุมกว้าง เป็นอีกหนึ่งจุดที่พลาดไม่ได้เลย

 

 

10. ซาโอะออนเซนสกีรีสอร์ท(Zao Onsen Ski Resort)

Photo by ZAO Ropeway from commons.wikimedia.org/wiki/File:Snow_Monsters,_Zao_Onsen_Ski_Resort.jpg [CC by-sa 4.0]

ซาโอะออนเซนสกีรีสอร์ท ตั้งอยู่ภายในจังหวัดยามางาตะ อยากเล่นสกีพร้อมวิวยูนิคๆต้องมาทางนี้เลยค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นสกีรีสอร์ทที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคโตโฮกุแล้วนั้น ความพิเศษของที่นี่ที่ทำให้หลายๆคนอยากจะมายลซักครั้งหนึ่งก็คือ “ปีศาจหิมะ ” (Snow Monster)” แต่ปีศาจนี้ไม่น่ากลัวนะคะออกจะน่าดูด้วยซ้ำไป เนื่องจากมาจากการเกาะของหิมะที่ปกคลุมต้นสนที่อยู่บริเวณลานสกี จนทำไปทำมามองคล้ายกับปีศาจหิมะไปซะงั้น ยิ่งช่วงต้นๆปีที่มีการเปิดไฟนี่ก็สวยไปอีกแบบเชียวค่ะ

 

 

11. เทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร (Sapporo Snow Festival)

Photo from sapporo.travel

เทศกาลหิมะของเมืองซัปโปโรอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและยังเป็นอันดับต้นๆของโลก ความพีคคงเป็นการที่เราจะได้ชมรูปแกะสลักสุดสร้างสรรค์และน่าตื่นตาตื่นใจ จากเหล่านักแกะสลักจากทั่วโลก โดยเฉพาะคนไทยที่คว้าแชมป์แกะสลักมาหลายปีซ้อน ช่วงกลางวันก็จะสวยแบบขาวๆวิ้ง แต่ถ้ามากลางคืนเค้ามีทีเด็ดจากการประดับประดาไฟทั่วทั้งพื้นที่ ทำให้สวยสว่างไสวและอลังการยิ่งกว่าเดิม โดยงานจะเริมตั้งแต่ปลายๆเดือนมกราคม 2019 ไปจนถึง 11 กุมภาพันธ์ 2020

 

 

12. เทศกาลน้ำแข็งทะเลสาบชิโคทสึ (Lake Shikotsu Illumination and Ice Festival)

Photo by t-konno from commons.wikimedia.org/wiki/File:千歳・支笏湖氷濤まつり(Lake_Shikotsu_Ice_Festival)_-_panoramio_(6).jpg [CC by-sa 4.0]

อีกหนึ่งเทศกาลน้ำแข็งแห่งฤดูหนาวที่ฟินจับจิตจับใจของเมืองชิโตเซะ โดยจะจัดึ้นเป็นประจำทุกปีที่ชิโกสึโกะ ออนเซ็น (Shikotsuko Onsen) งานนี้น้ำแข็งอาจจะไม่ได้เป็นแนวแกะๆประณีตๆเหมือนของซัปโปโร แต่ก็มีความอินไปกับประติมากรรมจากน้ำแข็งที่จัดเต็มทั่วทั้งพื้นที่จัดงาน ไฮไลท์จะอยู่ที่ซุ้มประตูมอสที่ทอดยาวหลายเมตร และสไลเดอร์น้ำแข็งที่ได้ทั้งความหนาวและความสนุกไปพร้อมกัน  ถ้าอยากมาสัมผัสกับน้ำแข็งแบบเต็มเหนี่ยวมานี่สมหวังแน่ๆ

 

 

13. เทศกาลน้ำแข็งโซอุนเคียว (Sounkyo Ice Fall Festival)

Photo by Outside147 from commons.wikimedia.org/wiki/File:Souunkyouhyoubakumatsuri.jpg [CCSA2.0]

เทศกาลน้ำแข็ง หรือ Sounkyo Hyoubaku แบบ Unseen ที่จัดขึ้นที่ โซอุนเคียวอนเซ็น (Sounkyo Onsen) ของฮอกไกโด งานนี้หนาวอย่างเดียวไม่พอยังจะมีความว้าวจากความงดงามจากการที่น้ำตกแข็งตัวกลายเป็นน้ำแข็งที่สวยอย่างธรรมชาติรังสรรค์ล้วนๆ มีทั้งอนุสาวรีย์น้ำแข็งขนาดยักษ์ให้ได้รัวๆรูป โดมน้ำแข็งสุดแกร่ง และอุโมงค์น้ำแข็งที่ทอดยาวกว่า 100 เมตร ช่วงกลางคืนที่มีการเปิดไฟนี่สวยคลาสสิกสุดๆ พร้อมยังจะมีกิจกรรมสนุกๆพอให้ทำกรุบกริบๆอีกด้วยนะคะ โดยงานจะมีตั้งแต่ช่วงปลายๆเดือนมกราคมไปจนถึงกลางเดือนมีนาคมของทุกปี

 

 

14. หมู่บ้านน้ำแข็งชิคะริเบ็ทสึโกะ-โคะทัง (Shikaribetsuko-Kotan)

Photo from pixabay.com/photos/lake-frozen-shikaribetsu-freezing-2067760/ [CC0.0]

หมู่บ้านน้ำแข็งชิคะริเบ็ทสึโกะ-โคะทัง จัดขึ้นที่เมืองชิคาโออิ ในฮอกไกโด นับเป็นเทศกาลฤดูหนาวที่น่าไปปักหมุดมากๆ ยิ่งสายรักธรรมชาติและอายากสัมผัสความหนาวเย็นของหิมะนี่น่าจะโดนในอย่างแรง เพราะเค้ามีการจัดทำเป็นเหมือนบ้านแบบเอสกิโมบนลานน้ำแข็งเหนือทะเลสาบที่ทุกสิ่งทำจากน้ำแข็งล้วนๆ พร้อมมีบาร์เครื่องดื่ม เขาวงกต ขี่สโนว์โมบิล และบ่อออนเซ็นกลางแจ้งให้ได้แช่น้ำพุร้อนจัดๆตัดกับความหนาวแบบสุดขั้ว บอกเลยว่าหมูบ้านนี้สุดจริงอะไรจริง ถ้าอยากมาจัดกระเป๋ามาเลยตั้งแต่ช่วงเดือน

 

 

15. เมืองคุซัตสึ (kusatsu onsen)

photos by irisgazer from flickr.com/photos/irisgazer/32356281121(cc by 1.0 )

เมืองออนเซ็นเล็กๆตั้งอยู่ภายในจังหวัดกุนมะ  อยากหาประสบการณ์แช่ออนเซ็นแบบคนญี่ปุ่นแท้ๆต้องมาแช่ช่วงฤดูหนาวที่หิมะฟูนี่แหล่ะค่ะเด็ดจริง ด้วยเมืองเค้าเล็กทำให้เที่ยวง่ายและความเป็นธรรมชาติมีอยู่สูงมาก จึงสามารถแช่ออนเซ็นชิลๆพร้อมชมวิวสวยๆได้สบายๆ แถมที่เมืองนี้เค้ายังมีวิธีการแช่ออนเซ็นแบบเฉพาะตัวที่ทำให้สุขภาพดีแม้ในช่วงที่หนาวจัดด้วยนะคะ ที่สำคัญเมืองนี้ใกล้กับโตเกียวเดินทางแป๊บเดียวก็ถึง เราสามารถมาเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับแบบชิลๆเลยล่ะค่ะ

 


Exit mobile version