แนะนำ โรงแรมที่พัก โตเกียว ญี่ปุ่น อัพเดตล่าสุด

2020 งานเทศกาลแสดงไฟหมู่บ้านชิราคาวาโกะ Shirakawago Light-Up


งานเทศกาลแสดงแสงไฟของหมู่บ้านชิราคาวาโกะ (Shirakawago Winter Light-Up) นั้นถือว่าเป็นงานแสดงแสงไฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดงานหนึ่งในญี่ปุ่น ด้วยองค์ประกอบหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นสถานที่จัดอย่างหมู่บ้านชิราคาวาโกะที่มีเอกลักษณ์การสร้างแบบสุดๆ จนถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก(UNESCO) ยิ่งช่วงฤดูหนาวนี่นับว่าสวยพีคมากเพราะบรรยากาศถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน มองแล้วเหมือนหลุดมาจากเทพนิยายโบราณอย่างไรอย่างนั้น ยิ่งพอรวมกับการแสดงแสงไฟยามค่ำคืน ยิ่งทำให้งดงามและมีเสน่ห์ไม่เหมือนใครอย่างแรง

หลากหลายเหตุผลเหล่านี้เอง จึงทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและทั่วโลก ต่างพากันหลั่งไหลเข้ามาชมความงามนี้กันอย่างเนืองแน่น จนเกินกว่าที่พื้นที่หมู่บ้านจะรับไว้ได้ ทำให้เกิดปัญหามากมายกับผู้ที่เข้าเข้าชมในหลายๆปีที่ผ่าน

จนในที่สุด เมื่อปี 2019 เขาจึงมีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การเข้าชมใหม่แบบยกเครื่อง เพื่อเป็นการจำกัดผู้เข้าชมและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในปีนี้ หลักๆเลยก็คือจะต้องมีการจองผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการก่อนที่ shirakawa-go.gr.jp เท่านั้น ถ้าไม่ทำการจองเข้าระบบของเขาก็คืออดเข้าไปชมในทุกๆกรณีเลยครับ เมื่อทำการจองแล้วเขาจะมีระบบการสุ่มเลือกใบจองแบบจับฉลากเพื่อคัดเลือกผู้เข้าชมตามประเภทต่างๆต่อไป นอกนี้การเตรียมตัวมาสำคัญมากๆ เพราะอากาศในช่วงที่เปิดการแสดงไฟจะมีอุณหภูมิประมาณ 0 ไปจนถึง -10 องศา ดังนั้นชุด อุปกรณ์กันหนาว ถุงมือ ฮีทเทค ลองจอน รองเท้าสำหรับกันลื่น กันฝน กันหิมะ จัดมาให้เต็มที่เลยครับ

โดยการแสดงแสงไฟปี 2020 นั้นจะมีทั้งหมด 6 รอบ ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม – 17 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 17:30 – 19:30 มีรายละเอียด ดังนี้

  • รอบที่ 1 : วันจันทร์ที่ 13 มกราคม 2020
  • รอบที่ 2 : วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2020
  • รอบที่ 3 : วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2020
  • รอบที่ 4 : วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2020
  • รอบที่ 5 : วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2020
  • รอบที่ 6 : วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2020

การทำการเข้าชมก็จะมีการแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

  1. Stay Overnight : สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืนภายในหมู่บ้านนั้นจะเป็นประเภทที่ไม่ต้องทำการสุ่มแบบจับฉลากนะครับ ดังนั้นเมื่อทำการจองภายในระบบแล้วก็สามารถเข้าไปชมในบริเวณจุดชมวิวได้เลยครับ [ตอนนี้เต็มหมดแล้ว!!!]
  2. Using the parking lot : สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาโดยรถยนต์ส่วนตัวที่ต้องใช้ที่จอดรถและไม่ค้างคืน เมื่อทำการจองแล้วจะเข้าสูงระบบสุ่มแบบจับฉลากนะครับ เมื่อผ่านระสุ่มแบบจับฉลากแล้วจึงจะสามารถเข้าไปบริเวณจุดชมวิวได้ครับ
  3. Tour Bus : สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาโดยทัวร์นั้น ต้องทำการจองผ่านกับบริษัททัวร์เท่านั้นครับ
  4. Bus : สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาด้วยรถบัสนั้น จะต้องทำการจองผ่านบริษัทรถบัสที่ให้บริการและได้รับอนุญาตท่านั้น

ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่เค้าต้องปรับเปรียบกฎเกณฑ์ในการเข้ารับชมก็เพื่อที่สามารถจัดการทุกสิ่งให้ดี ลดความแออัดและปัญหาต่างๆอย่างที่เคยเป็นมา เพื่อที่จะให้ผู้เข้าชมได้อินได้ฟินเต็มที่แบบไม่ต้องมาเซ็งกับปัญหาต่างๆ รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์หมู่บ้านแห่งนี้ให้งดงามต่อไปอีกนานเท่านาน ดังนั้นอาจจะมีความยากหรือซับซ้อนมากขึ้นก็จริง แต่ทุกสิ่งก็เพื่อสิ่งที่ดีกว่าทั้งนั้นนะครับ ช่วยกันรักษากฎกันมากๆจะได้มีงานเทศกาลดีๆสวยๆอย่างนี้ให้ดูไปนานๆดีที่สุดครับ

 

Photo by tsuda from flickr.com/photos/tsuda/2274408982 [CCSA2.0]